ส่วนที่ โครงร่างองค์กร
ส่วนที่ ผลการดำเนินงานและผลการประเมิน
หมายเหตุ * คำนวณคะแนนจากตัวบ่งชี้
** ไม่นำมาคำนวณ
ส่วนที่
สรุปผลการประเมินและทิศทางการพัฒนา
กรรมการประเมิน
Strengths (จุดแข็ง)
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานฉบับนี้แสดงผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยทักษิณ ประจำปีการศึกษา 2558 โดยคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน (ระดับสถาบัน) ได้ทำการประเมินระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2559 จากเอกสารรายงานการประเมินตนเองของมหาวิทยาลัยฯ ประจำปีการศึกษา 2558 ที่ใช้ระบบประกันคุณภาพการศึกษาของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (CUPT QA) ประกอบด้วย โครงร่างองค์กร ตัวบ่งชี้หลัก 13 ตัวบ่งชี้ และตัวบ่งชี้เลือก 4 ตัวบ่งชี้ ด้วยการวัดระดับคะแนนของระบบการดำเนินงานคุณภาพ 7 ระดับ โดยมีการตรวจยืนยันเอกสาร ณ สถานที่ดำเนินงาน การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประกอบด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารส่วนงาน คณาจารย์ บุคลากร นิสิต ศิษย์เก่า ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ใช้งานวิจัย และผู้ใช้งานบริการวิชาการ และการเยี่ยมชม ชุมชนที่มหาวิทยาลัยใช้เป็นฐานการเรียนรู้ หน่วยงานและพื้นที่ปฏิบัติการต่างๆ วิทยาเขตพัทลุง
ผลการประเมินในภาพรวมของมหาวิทยาลัยทักษิณ พบว่า มีระดับคะแนน 3 คือ มีระบบควบคุมการดำเนินงานและระบบทบทวนการดำเนินงานของตนเองเทียบกับค่าเป้าหมายต่างๆ แต่ยังต้องทบทวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายคุณภาพที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัย จาก 17 ตัวบ่งชี้ พบว่า 4 ตัวบ่งชี้ คือ การกำกับมาตรฐานหลักสูตร ข้อมูลป้อนกลับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผลงานวิจัยหรองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์ และ Green University ได้ระดับคะแนนเท่ากับ 2 ต้องเร่งทบทวนและกำหนดแนวทางพัฒนาระบบการดำเนินงานให้เกิดคุณภาพตามเป้าหมาย ในขณะเดียวกันพบว่ามีตัวบ่งชี้ 2 ตัวบ่งชี้ที่มีระบบการดำเนินงานที่ส่งผลต่อการพัฒนามหาวิทยาลัยและมีผลการดำเนินงานที่ดี (ระดับคะแนนเท่ากับ 4) ได้แก่ การบริการวิชาการแก่สังคม และร้อยละของรายได้อื่นของมหาวิทยาลัย ส่วนอีก 11 ตัวบ่งชี้ พบว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพรวม ได้ระดับคะแนนเท่ากับ 3 ซึ่งต้องมีการทบทวนระบบการทำงานและควบคุมคุณภาพเพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบการดำเนินงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่ระบุไว้ในโครงร่างขององค์กร โดยคณะกรรมการฯ มีข้อเสนอที่สำคัญ ดังนี้
1. การทบทวนผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาระบบการดำเนินงานและผลลัพธ์ของพันธกิจต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
2. การทบทวนและวิเคราะห์องค์กรตามวิสัยทัศน์ การพัฒนาภาพลักษณ์ และการรับรู้ของสังคม
3. การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและใช้ประโยชน์ตามพันธกิจต่างๆ ที่เชื่อมโยงตั้งแต่ ระดับหลักสูตร ส่วนงาน และมหาวิทยาลัย
4. ระบบในการกำกับมาตรฐานหลักสูตร ตามเงื่อนไขของกฎหมาย และกรอบกติกา ต่างๆ ทั้งในระดับมหาวิทยาลัย ประเทศ และความเป็นสากล รวมถึงการทบทวนผลการจัดการศึกษาทุกระดับให้สอดคล้องกับความต้องการสังคม
โครงร่างองค์กร
P.1 ลักษณะขององค์กร
Strengths (จุดแข็ง)
- วิสัยทัศน์ Comprehensive University โดยมีเอกลักษณ์คือ “ใช้ชุมชนเป็นฐาน” ในการผลิตบัณฑิต วิจัย บริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อรับใช้สังคมท้องถิ่นใต้
- หลักสูตรบูรณาการร่วมระหว่างคณะและหน่วยงาน มีผลการดำเนินการเป็นที่ประจักษ์ สอดคล้องกับความต้องการของสังคม
- แปลงอัตลักษณ์ “รับผิดชอบ รอบรู้ สู้งาน มีประสบการณ์เชิงปฏิบัติ” โดยเน้นชุมชนไปสู่การปฏิบัติ
- กำหนดนโยบาย แผนยุทธศาสตร์ (2558 – 2567) และมี Road Map ชัดเจน เพื่อนำองค์กรรองรับมาตรฐานการจัดการศึกษาตามกรอบมาตรฐานสากล TQA/ EdPEx/ AUN-QA/ QS/ UI Green
Areas for Improvement (เรื่องที่สามารถปรับปรุงได้)
- การปรับปรุงกระบวนการถ่ายทอดแผนงานและเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ลงสู่การปฏิบัติ
- การวิเคราะห์/ประเมินผลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ครอบคลุมในการจัดการศึกษาและบริการ เพื่อการพัฒนาพันธกิจตามวิสัยทัศน์
P.2 สภาวการณ์ขององค์กร
Strengths (จุดแข็ง)
- เป็นสถาบันเน้นการผลิตบัณฑิตกลุ่ม ข อันดับที่ 2 จาก 9 แห่งในสังกัด ทปอ. (จากเกณฑ์ สกอ. และ สมศ. ปี 2556)
- ความคล่องตัวในการบริหารจัดการจากการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ
- การเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน สร้างงานวิจัย งานบริการวิชาการ งานศิลปะและวัฒนธรรม ที่ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง และปลูกฝังค่านิยมของมหาวิทยาลัยเชิงประจักษ์
Areas for Improvement (เรื่องที่สามารถปรับปรุงได้)
- การวิเคราะห์ตำแหน่งขององค์กรตามวิสัยทัศน์ การพัฒนาภาพลักษณ์และการรับรู้ของสังคม
- การจัดการองค์ความรู้จากพันธกิจต่างๆ เพื่อการพัฒนาและถ่ายทอดสู่ประชาคม เพื่อการแข่งขัน และรองรับการเปลี่ยนแปลง
- การศึกษาและวิเคราะห์เชิงลึกในการบริหารจัดการศึกษาที่วิทยาเขตพัทลุง ทั้งประเด็นจำนวนผู้เข้าศึกษา การคงอยู่และการสำเร็จการศึกษาของนิสิต รวมถึงการได้งา
- การมีส่วนร่วมของศิษย์เก่าสัมพันธ์
- สร้างความสมดุลระหว่างการเป็นมหาวิทยาลัยรับใช้สังคมกับการแสวงหารายได้เพื่อพึ่งพาตนเอง
Areas for Improvement (เรื่องที่สามารถปรับปรุงได้)
-